Thứ Ba, 13 tháng 11, 2007

LÊ QUỐC QUYẾT - NHỮNG CHẶNG ĐƯỜNG GIAN NAN VỚI THÔNG TIN TÍN NHIỆM

Quá mới mẻ, đầy thách thức nhưng nhưng cũng nhiều sáng tạo cho một hoạt động mới tại Việt Nam. Đó chính là dịch vụ cung cấp thông tin tín nhiệm mà Lê Quốc Quyết - Một giám đốc trẻ đã khơi nguồn và tạo dựng trên thị trường Việt Nam. Ngay từ những năm 1999 Lê Quốc Quyết đã mầy mò tìm hiểu và làm báo cáo tín nhiệm khi chưa là trưởng văn phòng Đại diện của công ty Thông tin tín nhiệm và xếp hạng doanh nghiệp (C&R Việt Nam ) tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Báo cáo tín nhiệm ban đầu mà anh làm còn sơ khai mới mẻ và mang tính trách nhiệm cá nhân. Dần dần Anh đã tự tìm tòi, sưu tầm các tài liệu đánh tín dụng của các ngân hàng, các nhà bảo hiểm tín nhiệm và của các công ty thông tin tín nhiệm của Anh Mỹ như Moodys, Standard & Poor ( S&P)…và hình thành lên những bản báo cáo tín nhiệm chuẩn. Tuy nhiên vì điều kiện kinh tế Việt Nam khác hẳn so với những chuẩn mực của một nền kinh tế thị trường phát triển hàng trăm năm, Anh lại phải đi học tập tại Thái Lan, Hồng Kông, Malaysia là những nơi mà dịch vụ thông tin tín nhiệm được bắt đầu từ những năm 1970s và gần gũi hơn so với điều kiện của nền kinh tế Việt Nam.

Với tâm huyết và lòng say mê với các báo cáo tín nhiệm, Anh đã bỏ tiền ra để mua nhiều tài liệu chuyên môn, thuê các chuyên gia quốc tế về đánh giá thông tin tín dụng và tài chính ngân hàng tư vấn và hỗ trợ. Đến cuối năm 2003 anh đã cùng Ban giám đốc xây dựng được một hệ thống lý luận và thực tiễn cho hoạt động thông tin tín nhiệm phù hợp với điều kiện của Việt nam với hàng trăm tiêu chí khác nhau và phương thức kiểm tra chéo đồ sộ.

Khi chúng tôi hỏi để giới thiệu về dịch vụ mới này thì được anh cho biết: “thực ra thông tin tín nhiệm trên thế giới đã có hàng trăm năm nay, nhưng ở Việt Nam thông tin tín nhiệm còn rất mới mẻ. Dù mới cũng không thể đi nhanh vì cần có thời gian. Phải đi chậm nhưng thật chắc, vì nó là sự tín nhiệm.”

Trong một nền kinh tế thị trường mới mẻ nhưng đa dạng đa dạng. Bên cạnh các hoạt động của nhiều công ty có uy tín, Nhiều doanh nghiệp hoạt động một cách bí ẩn, chụp giật, và thậm chí lừa đảo. Yêu cầu của nền kinh tế thị trường cạnh tranh lành mạnh là các doanh nghiệp phải “phơi” mình cho các đối tác hoặc khách hàng thấy rõ mình là ai, ở đâu, và làm gì, có thể có năng lực đến đâu? Nhưng phần lớn các doanh nghiệp đều có đặc điểm là che dấu sự thật về bản thân mình, khuếch trương những điểm tốt, mặt mạnh, che dấu thông tin tài chính thực, và những hạn chế của mình. Trong khi đó bất kỳ doanh nghiệp nào khi làm ăn đều cần biết sự thật về đối tác.

“ Thông tin tín nhiệm trong thời gian đầu chưa đem lại doanh thu cho tôi nhưng nó thực sự cuốn hút tôi” Anh nói. Sự ra đời của C&R mở ra một trang mới cho hoạt động thông tin tin nhiệm tại Việt Nam và nó đã chứng tỏ một xu thế tất yếu của nền kinh tế thị trường đầy sôi động. Đầu năm 2005 Văn phòng đại diện của Công ty C&R đã chính thức khai trương tại Thành Phố Hồ Chí Minh và Anh được ban giám đốc bổ nhiệm làm Trưởng văn phòng đại diện.

Sự tự tin và quyết tâm của Lê Quốc Quyết đã đạt được những thành quả nhất định và hướng tới những giá trị thực sự đó chính là sự tín nhiệm của khách hàng đối với công ty C&R. Sự tín nhiệm đó được khẳng định trên thị trường tín nhiệm quốc tế, khi C&R chính thức là thành viên của ASIANGATE – Cổng thông tin tín nhiệm Châu á. “Sự tín nhiệm chúng tôi có được là bởi vì chúng tôi khách quan, độc lập và chỉ cung cấp sự thật về doanh nghiệpt” – Anh nói.


Nguyễn Minh Vọng

Vietnam International Bank.

Không có nhận xét nào: